ทำงานแบบโปรๆปังๆด้วย AI

ทำงานโปร ๆ ปัง ๆ ด้วย AI

คงปฏิเสธไม่ได้เสียแล้วว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนเราตั้งแต่ตื่นจนหลับเลยทีเดียว เมื่อก่อนเวลาพูดถึง Artificial Intelligent หรือ AI พวกเราก็มักจินตนาการไปถึงสมองกลและหุ่นยนต์ แต่ตอนนี้ AI ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน สร้างความสะดวกสบาย เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำงาน เปรียบเสมือน [su_tooltip style=”dark” position=”north” shadow=”yes” rounded=”yes” size=”4″ content=”งานผู้ช่วยเสมือน หรือ Virtual Assistant หมายถึง การให้บริการงานธุรการทั่วไป, งานด้านเทคนิค หรือแม้กระทั่งงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ แบบมืออาชีพ ให้แก่ลูกค้า ซึ่งผู้ช่วยเสมือนนี้จะทำงานนอกสถานที่ ไม่ต้องประจำอยู่ที่ออฟฟิศใดออฟฟิศหนึ่ง www.enlistgroup.com/2018/11/30/จ้าง-ผู้ช่วยเสมือน-virtual-assistant-ด้/” ] virtual assistant [/su_tooltip] ให้เราทีเดียว

A day with AI : ชีวิตประจำวันกับ AI

เราอาจคุ้นเคยกับการใช้ AI ในมุมส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาแนะนำสินค้าในโซเชียล หรือการใช้แผนที่นำทาง ให้ความสนุกและสะดวกในชีวิตประจำวัน ในมุมการทำงาน เราก็นำ AI มาใช้ในองค์กร หลายคนอาจคิดว่า มันดูยากและราคาแพง แต่จริงๆ แล้ว AI ใช้งานง่ายและใกล้ตัวกว่าที่คิด ในบทความนี้ อยากให้เรามาลองคิดกันว่า “หนึ่งวันในชีวิตการทำงาน เราสามารถนำ AI มาใช้ประโยชน์ในมุมใดบ้าง”  Questmarketing เขียนเกี่ ยวกับหัวข้อนี้บนเว็บไซต์

AI ตัวช่วยหาและวิเคราะห์ข้อมูล

ไม่ว่าชีวิตการทำงานของเราจะเป็นผู้บริหาร ทีมดูแลลูกค้า เจ้าหน้าที่การตลาด หน่วยงานการเงิน แผนกดูแลผลิตภัณฑ์ วิศวกรโรงงาน และอื่นๆ อีกมากมาย  สิ่งที่เราหนีไม่พ้นก็คือ การทำงานกับข้อมูล ข้อมูล และข้อมูล  ตั้งแต่ข้อมูลตัวเลขยอดขาย ยอดผลิต จำนวนลูกค้า ไปจนถึงข้อมูลที่ต้องประมวลความสัมพันธ์ ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ทั้งตัวเลขและไม่ใช่ตัวเลข ซึ่งทุกๆ คนในตำแหน่งและหน้าที่ที่ต่างกันก็ย่อมเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ต่างกันไปตามความรับผิดชอบ ในอดีตเราอาจต้องใช้เวลาหลายๆ ชั่วโมงกับการนั่งงมหาข้อมูล อัพเดทไฟล์ข้อมูล ใส่สูตรนั้นสูตรนี้ กว่าจะทำตารางสรุป ได้กราฟสวยๆ มาสักอันหนึ่ง มาถึงตอนนี้เราต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ซื้อเวลาที่หายไปให้กลับมา เราสามารถสร้างตาราง สร้างกราฟไว้ล่วงหน้า ทุกๆ เช้าที่ต้องดูข้อมูล กดเพียงหนึ่งคลิก กราฟต่างๆ ก็แสดงขึ้นมาได้ทันที นอกจากนี้ AI ยังช่วยเราคิด วิเคราะห์ ดูความสัมพันธ์ของข้อมูล ประมวลผลทั้งตัวเลขและไม่ใช่ตัวเลข ให้เราเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกได้ในพริบตา

AI ตัวช่วยหาและวิเคราะห์ข้อมูล

AI ตัวช่วยเลขาอัจริยะ

แน่นอนว่า ชีวิตการทำงานของเรามีหลายเรื่องที่ต้องทำซ้ำๆ ทุกๆ วัน ซึ่งถ้าเป็นผู้บริหารก็สามารถให้เลขาฯ หรือผู้ช่วยชั้นยอดช่วยได้ แต่ถ้าเราไม่ใช่ผู้บริหาร ไม่มีเลขาฯ แต่ก็อยากได้ผู้ช่วยชั้นยอดเช่นกัน เราจะทำอย่างไร คำตอบในยุค 2020 ก็คือ AI กับการเป็นเลขาฯ อัจฉริยะ ตัวอย่างหนึ่งที่เชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนต้องเจอซ้ำซากและหนีไม่พ้นก็คือ ‘การนัดประชุม’ โดยเฉพาะในหนึ่งวันที่มีหลายๆ วงประชุม สิ่งที่ท้าทายพวกเราทุกคนคือ การหาเวลาที่ว่างตรงกันของคนที่จะเข้าร่วมประชุม ซึ่งบางครั้งก็เหมือนกับการหาทอง หลายๆ คนต้องโทรศัพท์ ส่งข้อความไปถาม และทำการโหวตเลือกวันว่างที่ตรงกัน กว่าจะตกลงวันเวลานัดกันได้ เสียเวลาไปไม่น้อย ตัวช่วยชั้นยอดตัวหนึ่งคือ [su_tooltip style=”dark” position=”north” shadow=”yes” rounded=”yes” size=”4″ content=”อีกชื่อหนึ่งคือ Appointment Assistant เป็นโปรแกรมที่จะช่วยนัดหมายทั้งแบบรายคนหรือกลุ่ม โดยโปรแกรมจะดูตารางของผู้ร่วมประชุมและเสนอวันนัดหมายที่ผู้เข้าประชุมสามารถเข้าร่วมได้ทุกคนในปัจจุบันมักจะเป็น feature ในโปรแกรมที่ใช้ในการทำงานเช่น Microsoft Outlook หรือ Calendar  ตัวอย่างระบบนัดหมาย https://www.nongit.com/blog/meeting-outlook.htmlhttp://www.eofficeservice.com/module_d6_1.asp” ]Scheduling assistance[/su_tooltip] ที่เราสามารถให้ AI ช่วยดูตาราง บอกเวลาที่ทุกคนจะว่างตรงกัน ทำให้การนัดหมาย คุยงาน ทำได้สบาย ง่าย รวดเร็ว โดยเฉพาะงานที่ต้องวางแผน และทำงานร่วมกับหลายๆ คน หลายๆ ทีม เทคโนโลยีนี้จึงเป็นหนึ่งในผู้ช่วยที่ต้องเราพึ่งพากันทุกวัน

แต่ในขณะที่การนัดหมายทำได้ง่ายขึ้น เวลาที่เรามีไว้สำหรับทำงานของตัวเราเอง ก็อาจหายไปได้โดยง่ายเช่นกัน ทุกวันนี้ AI หรือผู้ช่วยอัจฉริยะของเราก็ฉลาดพอที่จะช่วยจองเวลาทำงานให้ตัวเอง ที่เรียกว่า Focus Time โดยจะจัดหา จัดสรร และล็อกเวลาที่ว่างติดกัน 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้เราสามารถใช้เวลานี้ทำงานของเราเองให้เสร็จ หรือใช้เวลานี้ในการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ

AI ตัวช่วยดีไซเนอร์ส่วนตัว

ในทุกบทบาทอาชีพ การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ใครทำ PowerPoint ได้สวย ก็เป็นทักษะที่ส่งผลบวกให้การทำงานทีเดียว การนำเสนอในรูปแบบ Presentation จึงเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรที่ทวีความสำคัญ โดยเฉพาะการทำงานจากบ้านในยุค New Normal การสื่อสารที่ผสมผสานด้วยสไลด์หรือการสร้าง PowerPoint จึงเป็นตัวช่วยที่ดีมากในการสื่อสารแบบไม่ต้องพบหน้ากัน ความพิถีพิถันกับการทำสไลด์ เพื่อให้ได้สไลด์ดี สวย เป็นสิ่งที่เสริมให้การนำเสนอและสื่อสารของเรา ‘ปัง’ ขึ้นในพริบตา เมื่อก่อนเราอาจต้องใช้เวลาตกแต่งรูปและจัดหน้าทั้งคืน กว่าจะได้สไลด์สวยๆ ออกมาใช้ในตอนเช้า แต่เดี๋ยวนี้แม้เครื่องมือในการทำสไลด์ เช่น PowerPoint ก็มีตัวช่วย AI สุดเจ๋ง [su_tooltip style=”dark” position=”north” shadow=”yes” rounded=”yes” size=”4″ content=”Design Ideas เป็น Feature หนึ่งในโปรแกรม Microsoft PowerPoint) การทำงานของ Feature นี้ก็คือ เพียงแค่เรามีหัวข้อ ข้อความและรูปภาพมาวางในหน้าสไลด์ของเรา Design Ideas ก็จะทำการออกแบบรูปแบบการจัดวางมาให้เราเลือกใช้งาน https://powerpointboy.com/2019/01/30/design-ideas-จัดหน้าสไลด์ง่ายๆ-ใน-powerpoint/” ]“Design Idea”[/su_tooltip] ที่เหมือนมีดีไซเนอร์มือโปรอยู่ข้างๆ ความเท่ของโปรแกรมนี้ก็คือ การจัดรูป ออกแบบหน้าตา และถึงขั้นเข้าไปค้นหารูปจากเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับคำพูดที่เราใช้ในสไลด์ ถ้าเราใส่หัวข้อมาเป็น bullet หรือวางแผนงานออกมาเป็นรายอาทิตย์ รายเดือน AI ใน Design Idea ก็จะอ่านสไลด์และฉลาดพอที่จะทำความเข้าใจโครงสร้างกับความตั้งใจของเรา และเลือกทำกราฟสวยๆ ออกมาให้เราเลือกใช้ หรือถ้าเราใส่หัวข้อว่า “เป้าหมายของโครงการ” Design Idea ก็จะเลือกไอคอนเป็นรูปลูกธนูปักที่เป้าให้เราอัตโนมัติ ผู้เขียนได้นอนยาวขึ้นทุกครั้งที่ได้ใช้บริการ Design Idea

AI ตัวช่วยดีไซเนอร์ส่วนตัว

AI ตัวช่วยจำ

เชื่อว่าในแต่ละวัน มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราต้องทำงานกับสารพัดไฟล์ข้อมูล และใช้ความจำไม่น้อย เพื่อจำว่าไฟล์นี้เก็บไว้ที่ไหน วันนี้เราเปิดไฟล์อะไร หรือเมื่อวานเราใช้ไฟล์ไหนพรีเซนท์งานลูกค้า และบ่อยมากๆ ที่เราลืมและหาไฟล์ที่สำคัญมากๆ ไม่เจอในเวลาที่จำเป็น นึกแล้วนึกอีกก็จำไม่ได้ว่าเก็บไว้ที่ไหน จำได้แค่ว่าเราเปิดใช้ไฟล์นี้เมื่อสามอาทิตย์ที่แล้ว และก็จำไม่ได้แม้กระทั่งชื่อไฟล์ ผู้เขียนคิดว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นบ่อยกับพวกเราหลายๆ คน และพวกเราก็ต้องพร้อมใจกันขอบคุณเทคโนโลยีที่สร้างฟีเจอร์ Timeline ขึ้นมาช่วยจำและเก็บพฤติกรรมของเราในหลายๆ มิติ เหมือนประตูเปิดสู่ห้อง ที่เราเดินเข้าไปก็จะเห็นไฟล์หรือพฤติกรรมในอดีตของเรา เป็นตัวช่วยอัจฉริยะง่ายๆ อีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ได้บ่อยในชีวิตการทำงาน

AI ตัวช่วยจำ

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างง่ายๆ ของ AI ที่ผูกอยู่กับเทคโนโลยีหรือ software ต่างๆ ที่เราใช้ในการทำงานประจำวัน เช่น ใน [su_tooltip style=”dark” position=”north” shadow=”yes” rounded=”yes” size=”4″ content=”Microsoft Office 365 คือ โปรแกรม Microsoft Office ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ cloud ได้ โดยเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานโปรแกรม จากบน PCไปใช้งานออนไลน์บน Cloud และยังมีบริการออนไลน์อื่นๆให้ใช้งานได้อีกด้วย อาทิ เช่น Exchange, SharePoint, Skype for Business, และ Yammer ซึ่งจะทำให้การทำงานในองค์กรง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น

Office 365 คืออะไร

รู้มั้ย? ทำไม Microsoft Office 365 ถึงคุ้มค่า น่าใช้ มากกว่า ออฟฟิศของเถื่อน!


” ]Microsoft 365[/su_tooltip] ที่มีเครื่องมือให้เราเลือกใช้ เพื่อเพิ่มความ ‘ปัง’ ให้กับการทำงาน ลดความผิดพลาด และประหยัดเวลาการทำงานซ้ำๆ ให้กับเราได้ในชีวิตจริง เป็นเสมือนเป็นเลขาฯ อัจฉริยะที่อยู่กับเรา 24 ชั่วโมง

Our Writer

วรรณทิพา วงษ์สมุทร

ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Modern Work
บริษัท ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด

พี่นิ้ง สาวไฮเปอร์แอกทีฟที่หวังให้ทุกวันมี 48 ชั่วโมง สนุกและมุ่งมั่นกับการหา New Way of Work ใน New Normal เพื่อเอาเทคโนโลยีมาข่วยให้ A day in life ในชีวิตการทำงานของทุกคนดีขึ้น ปัจจุบันดูแลกลุ่มธุรกิจ Microsoft 365 ในบริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศไทย

Header Designed by pikisuperstar / Freepik



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก