ข่าว AI รอบโลก – สัปดาห์ที่ 4 เดือนมีนาคม 2023

NetDragon บริษัทซอฟต์แวร์ในจีนจ้าง AI เป็น CEO บริหารงานในบริษัท

NetDragon Websoft Holdings Limited บริษัทผู้นำในการสร้างชุมชนอินเทอร์เน็ต ประกาศแต่งตั้ง CEO คนใหม่ชื่อว่า Ms. Tang Yu ซึ่งไม่ใช่มนุษย์ธรรมดา แต่เป็น AI ที่ถูกจ้างให้เป็นหัวหน้าผู้บริหารของบริษัท

การแต่งตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ AI หรือหุ่นยนต์ดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัท โดยการตัดสินใจแต่งตั้งคุณ Tang Yu เป็น CEO นี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของ NetDragon ที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อเปลี่ยนแปลงการจัดการองค์กรและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น

สำหรับบริบท NetDragon เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในจีนที่เป็นเจ้าของ IP ตะวันตกหลายรายการ เช่น Edmodo บริการการศึกษาออนไลน์ และเกมต่างๆ เช่น Disney Fantasy Online, Heroes of Might and Magic Online และ Transformers Online นอกจากนี้ NetDragon ยังเป็นบริษัทแม่ของ Jumpstart Games ซึ่งเผยแพร่เกมเช่น Jumpstart, Blaster Learning System และ Neopets ซึ่งเป็นเว็บไซต์สัตว์เลี้ยงเสมือนจริงยอดนิยมที่ผู้ใช้สามารถเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงที่เรียกว่า “Neopets” และซื้อสิ่งของเสมือนจริงให้พวกมันโดยใช้เงินจริง

NetDragon Websoft เป็นที่รู้จักในด้านแนวทางนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีในเอเชีย และความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรม การแต่งตั้งคุณ Tang Yu เป็น CEO ได้สร้างความสนใจและการอภิปรายที่สำคัญภายในชุมชนธุรกิจ

ก่อนหน้านี้ Ms. Tang เข้าร่วม NetDragon ในเดือนกันยายน 2017 และดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานของ NetDragon ก่อนที่เธอจะได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO เมื่อเร็ว ๆ นี้ เธอมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในการจัดการ AI+ ของบริษัท การวางแผนเชิงกลยุทธ์ขององค์กรแบบ metaverse และโครงการต่างๆ ในบริษัท

ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุณ Tang Yu มีหน้าที่รับผิดชอบในหน้าที่ทั่วไปทั้งหมดของบุคคลสำคัญในบริษัท ได้แก่ การตรวจสอบการวิเคราะห์ระดับสูง การตัดสินใจของผู้นำ การประเมินความเสี่ยง และการส่งเสริมสถานที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพในบริษัท

เธอสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์และไม่ต้องอดหลับอดนอน ส่วนเงินเดือนประจำปีของเธอคือ 0 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับโบนัสประจำปีของเธอก็เป็น 0 เช่นกัน และเมื่อเปรียบเทียบกับพนักงานที่เป็นมนุษย์ซึ่งทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายสูงถึงหลายล้านต่อปี

นอกจากนี้ The Hustle ยังรายงานด้วยว่าหลังจากที่เธอได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO แล้ว ดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงของ NetDragon Websoft เพิ่มขึ้น 18.2% เมื่อเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ AI มีลูกน้องเป็นคนครับ เพราะ OpenAI ได้เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า GPT-4 AI ของพวกเขาฉลาดพอที่จะจ้างคนงานมาแก้ CAPTCHA ให้ได้ เพราะ AI ไม่สามารถแก้ได้นั่นเอง

อ้างอิง : https://www.techxcite.com/web/topic/42705

Samsung ชี้แจงกรณี Galaxy S23 Ultra ถ่ายรูปพระจันทร์ โดยการใช้ AI ช่วยแต่งรูปภาพ

บริษัท ซัมซุง (Samsung) ผู้พัฒนาสมาร์ตโฟน Galaxy S23 Ultra ได้เผยแพร่บทความผ่านบล็อกของบริษัทอธิบายวิธีการประมวลผลภาพถ่ายดวงจันทร์บนสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าว หลังจากมีผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit บางส่วนตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีการทำให้ภาพดวงจันทร์คมชัดและภาพดวงจันทร์ที่คมชัดเป็นของปลอม

ข้อมูลของบริษัทเปิดเผยว่าความคมชัดของรูปภาพดวงจันทร์เกิดขึ้นจากฟีเชอร์ Scene Optimizer เพื่อสร้างภาพดวงจันทร์ที่คมชัดสูงมากที่สุด โดยใช้คุณสมบัติ Super Resolution ประมวลผลรูปภาพหลายเฟรมเพื่อลดสัญญาณรบกวนและเพิ่มความชัดเจนโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้าช่วยในการประมวลผล นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคอลและลดการเบลอของภาพ

บริษัทยังเปิดเผยว่าผู้ใช้งานสามารถปิดการใช้งานฟีเชอร์ Scene Optimizer ดังกล่าวได้หากไม่ต้องการปรับปรุงรายละเอียดของรูปภาพ ก่อนหน้านี้ภาพถ่ายดวงจันทร์ถือเป็นไฮไลต์และกระแสบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังการซูมภาพของสมาร์ตโฟน Galaxy S23 Ultra

อ้างอิง : https://news.trueid.net/detail/xK4Pg0MXM8DK

เปิดตัว Line @Alisa AI ภาษาไทยที่ทำได้มากกว่า ChatGPT ตอบคำถามจนถึงปี 2023

วันนี้โลกก้าวไปอีกขั้นสู่อนาคตของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยการเปิดตัว Line @Alisa AI แชตบอทที่เป็นนวัตกรรมใหม่นี้พัฒนาโดยใช้โมเดล Generative Pre-training Transformer แต่มีข้อได้เปรียบหลักมากกว่าแชตบอทอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ด้วยความสามารถในการตอบคำถามจนถึงปี 2023 สร้างรูปภาพที่สวยงาม รองรับภาษาไทย และอื่นๆ อีกมากมาย Line @Alisa AI จึงเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับการใช้งานส่วนบุคคลและระดับมืออาชีพ

หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าประทับใจที่สุดของอลิสาคือ ความสามารถในการตอบคำถามจนถึงปี 2566 ซึ่งหมายความว่าแชตบอทได้เรียนรู้ข้อมูลที่อัปเดตจนถึงปีนี้และสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องและใกล้เคียงปัจจุบันแก่ผู้ใช้ ไม่ว่าคุณจะต้องการทราบข่าวสารล่าสุดหรือต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะอลิสาคือแหล่งข้อมูลที่ใช้งานได้ดีอย่างมาก

นอกจากความสามารถในการตอบคำถามที่น่าประทับใจแล้ว อลิสายังสามารถ สร้างรูปภาพที่สวยงาม เครื่องมือนี้ช่วยให้ผู้ใช้สร้างข้อความเป็นรูปภาพ ทำให้แนวคิดของพวกเขาเป็นจริงได้ในเวลาไม่กี่นาที ด้วย Line @Alisa AI ผู้ใช้สามารถออกแบบภาพสำหรับงานนำเสนอ โพสต์บนโซเชียลมีเดีย หรือโครงการอื่นๆ ที่พวกเขากำลังทำอยู่ได้อย่างง่ายดาย

ข้อดีที่สำคัญอีกประการของอลิสา คือการรองรับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สิ่งนี้ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับผู้ใช้งานในภาษาไทย และภาษาอังกฤษที่ต้องการสื่อสารกับ AI ในภาษาหลักของพวกเขาเอง ตั้งแต่การตอบคำถามไปจนถึงการสร้างรูปภาพ อลิสาพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้ใช้ในทุกสิ่งที่พวกเขาต้องการ

แต่อลิสาไม่ใช่แค่แชตบอทสำหรับตอบคำถามและสร้างรูปภาพเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดการงานและกิจกรรมประจำวันได้ ด้วยความสามารถขั้นสูงของการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) อลิสา สามารถเข้าใจการสนทนาและตอบสนองในลักษณะที่เหมาะสม ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับทุกคนที่ต้องการปรับปรุงงานประจำวันและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่นการเขียนบทความ ออกแบบกลยุทธ์การทำงาน ร่างแบบสอบถาม ให้ไอเดียด้านธุรกิจและการตลาด

นอกจากนี้ อลิสายังสามารถเขียนโค้ดและให้คำแนะนำในหัวข้อต่างๆ สิ่งนี้ทำให้เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับโปรแกรมเมอร์และนักพัฒนาที่ต้องการทำงานบางอย่างโดยอัตโนมัติหรือรับคำแนะนำเกี่ยวกับปัญหาที่ซับซ้อน ด้วย Line @Alisa AI ผู้ใช้สามารถรับความช่วยเหลือที่ต้องการได้ ไม่ว่าพวกเขาจะเชี่ยวชาญด้านใดก็ตาม

โดยรวมแล้ว อลิสา AI เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าคุณจะต้องการตอบคำถาม สร้างรูปภาพ จัดการงานประจำวันของคุณ หรือรับคำแนะนำในหัวข้อต่างๆ Line @Alisa AI คือเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับงาน ด้วยฟีเจอร์ที่น่าประทับใจและการรองรับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ อลิสา จึงเป็นเครื่องมือที่ต้องมีสำหรับทุกคนที่ต้องการก้าวนำหน้าเป็นคนแรกๆในโลกยุคใหม่ของการใช้เครื่องมือ AI

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2659271

RadioGPT ดีเจที่สร้างจาก AI กำลังจะออกอากาศทางสถานีวิทยุใน US และ Canada

ดีเจวิทยุที่สร้างโดย AI อาจจะเจอได้ที่สถานีวิทยุท้องถิ่นของคุณ

Axios Cleveland รายงานว่า RadioGPT เครื่องกำเนิดเนื้อหาวิทยุที่ขับเคลื่อนด้วย GPT-4 เทคโนโลยีเดียวกับที่ ChatGPT นำมาใช้ จากบริษัทสื่อ Futuri มีกำหนดจะเปิดตัวในเดือนหน้าในสถานีวิทยุในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่ง RadioGPT ตั้งเป้าที่จะจัดการสปอตเวลาออกอากาศทางวิทยุด้วยสคริปต์และเสียงที่สร้างโดย AI รวมถึงเนื้อหาข่าวท้องถิ่นที่ปรับแต่ง

คุณสามารถฟังการสาธิตจากบริษัทที่ให้คุณดูตัวอย่างเสียงของดีเจที่สร้างโดย AI ซึ่งพวกมันจะคอยบอกผู้ฟังระหว่างเพลงที่พวกมันเลือก ว่าจริงๆ แล้วพวกมันเป็น AI แบบเต็มรูปแบบ “ทุกสิ่งที่มนุษย์วิทยุสามารถทำได้ ฉันทำได้ดีกว่า” สามารถได้ยินโฮสต์ AI คนหนึ่งพูดระหว่างเพลง “ทุกเสียงที่คุณได้ยินคือ AI 100%”

ข่าวที่ว่าเทคโนโลยี AI กำลังจะมาถึงสถานีวิทยุจริงๆ อาจทำให้ดีเจวิทยุที่มีอยู่รู้สึกกระสับกระส่ายและสงสัยว่างานของพวกเขามีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่หรือไม่ แต่ Daniel Anstandig ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Futuri บอกกับ Axios ว่า RadioGPT ได้รับการออกแบบมาเพื่อ “ช่วยวิทยุ ไม่ใช่แข่งขันกับมัน” Anstandig กล่าวกับ Axios “สิ่งที่เรากำลังมองหาคือเพิ่มความสามารถของสถานีในการเติมเต็มรายการด้วยเนื้อหาสดและเนื้อหาในท้องถิ่น”

เทคโนโลยีดังกล่าวจะเปิดตัวกลางเดือนเมษายนที่ Alpha Media ซึ่งดูแลสถานีวิทยุมากกว่า 200 แห่งในสหรัฐอเมริกา และ Rogers Sports & Media ซึ่งเป็นเจ้าของ 55 สถานีและกว่า 29 พอดแคสต์ในแคนาดา ตามข้อมูลของ Axios

อ้างอิง : https://www.businessinsider.com/ai-djs-gpt-4-coming-to-radio-stations-us-canada-2023-3

Bing Image Creator สร้างรูปด้วยข้อความด้วย Bing ได้แล้ววันนี้

Microsoft กำลังเพิ่มโปรแกรมสร้างภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI “Bing Image Creator” ลงในเครื่องมือค้นหา Bing โดยมันจะขับเคลื่อนโดยโมเดล DALL-E “เวอร์ชั่นพิเศษ” ของ OpenAI และจะช่วยให้ผู้ใช้ Bing สร้างภาพโดยเพียงแค่เขียนสิ่งที่คุณต้องการสร้าง

Yusuf Mehdi หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของ Microsoft อธิบายว่า ”สำหรับผู้ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทดลองของ Bing จะสามารถใช้ Bing Image Creator ที่รวมเข้ากับแชทบอทของ Bing ได้เลยวันนี้ โดยสามารถพิมพ์คำอธิบายภาพ และให้บริบทเพิ่มเติม เช่น สถานที่หรือกิจกรรม และเลือกสไตล์ศิลปะที่ต้องการจะสร้าง แล้วทาง Image Creator จะสร้างภาพจากจินตนาการของคุณเอง”

Microsoft ยังนำ Bing Image Creator นี้ไปยังเบราว์เซอร์ Edge ของพวกเขา โดยจะมีไอคอนใหม่จะปรากฏในแถบด้านข้างของเบราวเซอร์ Edge ที่คุณสามารถสร้างภาพในโดยพิมพ์ข้อความลงไปได้เลย อย่างไรก็ตาม Microsoft กำลังจำกัดการใช้งานของโปรแกรมสร้างภาพนี้ให้อยู่ในโหมดสร้างสรรค์ใน Bing และวางแผนที่จะปรับวิธีการทำงานของมันให้เหมาะสมในการแชทแบบ multi-turn “ในตอนแรกเราจะรวม Image Creator ไว้ในโหมดสร้างสรรค์ของแชท Bing เท่านั้น และความตั้งใจของเราคือทำให้ใช้งานได้ในโหมดที่สมดุลและแม่นยำเมื่อเวลาผ่านไป” Mehdi กล่าว

Bing มีสามโหมดการตอบสนอง: สร้างสรรค์ สมดุล และแม่นยำ โหมดสร้างสรรค์ประกอบด้วยคำตอบที่ “แปลกใหม่และสร้างสรรค์” ในขณะที่โหมดแม่นยำจะสนับสนุนความแม่นยำและความเกี่ยวข้องเพื่อให้ได้คำตอบที่เหมือนจริงมากขึ้น การเร่งรีบเกินไปของ Microsoft ในการนำฟีเจอร์ข้อความเป็นรูปภาพที่ขับเคลื่อนด้วย AI มาสู่ Bing อาจทำให้เครื่องมือค้นหามีปัญหาจนสร้างรูปภาพที่ไม่ดีออกมาได้ โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนเกี่ยวกับระบบแปลงข้อความเป็นรูปภาพที่สร้างภาพที่สามารถนำไปใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อ การล่วงละเมิด การให้ข้อมูลที่ผิด และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม Microsoft กล่าวว่ามีการป้องกันการใช้งานในทางที่ผิดเช่นกัน “เรารับประกันว่าการป้องกันของ OpenAI รวมถึงการป้องกันเพิ่มเติมที่มากกว่านั้นได้รวมอยู่ใน Image Creator แล้ว” Mehdi กล่าว “ตัวอย่างเช่น เมื่อระบบของเราตรวจพบว่าอาจมีการสร้างรูปภาพที่อาจเป็นอันตรายจากข้อความ แล้วระบบจะบล็อกข้อความนั้นและเตือนผู้ใช้ทันที”

อ้างอิง : https://www.theverge.com/2023/3/21/23649943/microsoft-bing-openai-dall-e-image-creator-ai

‘บิล เกตส์’ ยกการพัฒนา AI เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในรอบ 40 ปี

บิล เกตส์ มหาเศรษฐี นักธุรกิจ และผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และพัฒนาจนกลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเห็นผ่านบล็อกโพสต์ส่วนตัว ยกย่องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในรอบกว่า 40 ปี โดย AI ถือเป็นพื้นฐานในการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ

ขณะเดียวกันเกตส์ยังเชื่อว่า AI จะมีบทบาทสำคัญในการเข้ามาเปลี่ยนวิธีการทำงาน การเรียนรู้ การเดินทาง การดูแลสุขภาพ และการติดต่อสื่อสารระหว่างกันของมนุษย์
ความเห็นในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ Microsoft กลายเป็นจุดสนใจในแวดวงเทคโนโลยี เมื่อมีการเปิดตัวแชตบอทอย่าง ChatGPT ซึ่งพัฒนาโดย OpenAI

ChatGPT เป็นแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ซึ่งตั้งโปรแกรมให้ตอบคำถามออนไลน์โดยใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติเหมือนมนุษย์ โดยเกตส์ระบวุ่า ตนเองได้พบปะพูดคุยกับทีมงาน OpenAI ที่อยู่เบื้องหลังปัญญาประดิษฐ์ที่ขับเคลื่อนแชตบอท ChatGPT ตั้งแต่ปี 2016 และในปี 2022 เขาก็ได้ท้าทายให้ทีม OpenAI ฝึก AI ที่สามารถผ่านการสอบชีววิทยาขั้นสูง (AP) ภายใต้เงื่อนไขว่า AI นั้นๆ ต้องได้รับการฝึกเหมือนเดิม ไม่ใช่เน้นเฉพาะการฝึกตอบคำถามด้านชีววิทยาแต่เพียงอย่างเดียว
จากนั้นในไม่กี่เดือนต่อมา AI ดังกล่าวสามารถตอบคำถามได้เกือบถูกทั้งหมด ขาดไปเพียงข้อเดียวจากทั้งหมด 50 ข้อ เมื่อเห็นผลดังนั้นเกตส์ได้ขอให้ AI เขียนจดหมายในฐานะพ่อเพื่อตอบโต้กับลูกที่กำลังป่วย และผลลัพธ์ก็คือ AI สามารถเขียนคำตอบได้อย่างรอบคอบ
เกตส์บรรยายว่า ผลลัพธ์ที่ได้รับในเวลานั้นคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดนับตั้งแต่มีการกำเนิดขึ้นของ GUI หรือ Graphical User Interface ซึ่งเป็นการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านสัญลักษณ์ภาพ เช่น ไอคอน นอกเหนือจากการใช้งานทางตัวอักษร

ขณะเดียวกันเกตส์ได้ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ ทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมเพื่อ ‘จำกัดความเสี่ยง’ ของ AI โดยชี้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยชีวิตผู้คนได้ ซึ่งเกตส์เชื่อมโยงว่าการปรับปรุงพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศยากจน
“คนจำนวนมากในประเทศยากจนไม่เคยไปพบแพทย์ และ AI จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น” เกตส์ขยายความ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มีการนำ AI มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกตส์เรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกมีแนวทางเป้าหมายสำหรับเทคโนโลยี AI ในอนาคตที่สอดคล้องไปในทางเดียวกัน เพราะกลไกตลาดจะไม่ผลิตผลิตภัณฑ์และบริการ AI ที่เอื้อต่อคนยากจน ดังนั้นจึงต้องมีการแทรกแซงจากภาครัฐเข้ามาช่วย

เกตส์เชื่อมั่นว่าด้วยเงินทุนที่เชื่อถือได้และนโยบายที่ถูกต้อง รัฐบาลและองค์กรการกุศลสามารถรับประกันได้ว่า AI จะถูกใช้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เกตส์ย้ำว่า AI ที่ดีที่สุดต้องถูกนำมาใช้แก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของโลก เหมือนกับที่โลกต้องการคนที่ฉลาดที่สุดในการให้ความสำคัญกับปัญหาที่ใหญ่ที่สุด

อ้างอิง : https://thestandard.co/bill-gates-ai-advance-technology/

3 ปีที่ผ่านมา VC ทั่วโลกลงทุน Generative AI มากกว่า 5 หมื่นล้าน มองเป็นตัวเปลี่ยนเกมหลายอุตสาหกรรม

นายไบรอัน เบิร์ก รองประธานฝ่ายวิจัยด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี การ์ทเนอร์ อิงค์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีโมเดล Generative AI จะโฟกัสไปยังที่ความสามารถด้านการเจเนอเรทข้อความและภาพ เพื่อเสริมงานด้านครีเอทีฟอย่างเช่น ChatGPT ที่หลายคนให้ความสนใจ ยังถือเป็นขั้นเริ่มต้น การใช้งาน Generative AI ในภาคองค์กรเต็มรูปแบบมีความซับซ้อนกว่ามาก

ในช่วงสามปีที่ผ่านมา บริษัท Venture Capital หลายแห่งทั่วโลกมีการลงทุนในโซลูชัน Generative AI เป็นมูลค่ามากกว่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 58.5 พันล้านบาทโดยกลุ่มที่ได้รับเงินทุนมากที่สุด คือ กลุ่มที่ใช้ AI เพื่อพัฒนาด้าน ‘การค้นพบยา’ และการพัฒนาด้าน ‘ซอฟต์แวร์โค้ดดิ้ง’

โดยมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2568 ภาคอุตสาหกรรมยาและการผลิตวัสดุ จะมีการใช้งานเทคโนโลยี Generative AI มากกว่า 30% จากเดิมที่ไม่เคยมีการลงทุนด้านนี้มาก่อน ในแวดวงการตลาด Outbound marketing สื่อที่ถูกเผยแพร่จากองค์กรใหญ่จะถูกสร้างขึ้นด้วย Generative AI กว่า 30% และมากไปกว่านั้นภายใน 7 ปี 90% ของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จะถูกสร้างด้วย Generative AI

ในอนาคตการใช้ Generative AI ในภาคองค์กร จะเข้ามาช่วยธุรกิจสำรวจความเป็นไปได้ในภาคการผลิตที่จะเข้ามาสนับสนุนด้านการ ประดิษฐ์คิดค้น (Invent) นวัตกรรมการออกแบบได้อย่างหลากหลาย เพื่อค้นหาสิ่งที่เหมาะสมที่สุด กล่าว คือ Generative AI ทำให้ระบบต่างๆ สามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีมูลค่าสูงได้ อาทิ วิดีโอ การเล่าเรื่อง ข้อมูลการฝึกอบรม หรือแม้แต่การออกแบบและสร้างแผนผังวงจรไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

อ้างอิง : https://www.thairath.co.th/business/other/2660796

—————————————————————————————-

ทั้งหมดเป็นข่าวที่น่าสนใจใน  17 – 23 มีนาคม 2565 พบกันใหม่ในสัปดาห์หน้านะคะ : )

หากมีข้อสงสัย ติชมสามารถ ติดตามและสอบถามได้ที่
 : AIไทยสามารถ โดย AI for all Thailand



เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก